Facebook Facebook Facebook Facebook

Vì sao Bộ TT&TT đặt hạn mức khuyến mại không quá 20% cho nhà mạng?

Bộ TT&TT cho biết, để đảm bảo quyền lợi và xúc tiến phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, Bộ đã ra thông tư quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ di động trên tinh thần đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông báo di động, đảm bảo an toàn, an ninh tầng lớp.

 


Mới đây, Bộ TT&TT đã ban hành quy định về hạn mức khuyến mại đối với các nhà mạng không được khuyến mại vượt quá 20% giá trị thẻ cào cho các thuê bao trả trước.

Sở dĩ Bộ TT&TT đặt hạn mức khuyến mại này để quản lý chặt đẹp hơn các thuê bao di động trả trước. Từ năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo đề nghị Bộ TT&TT có giải pháp bảo đảm an toàn thông báo cá nhân chủ nghĩa của người dùng dịch vụ trên mạng, tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước; chủ trì, kết hợp với các cơ quan có liên can khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông kiểm tra, xác minh, cập nhật nâng cao tính chuẩn xác của thông báo thuê bao di động trả trước; đề xuất, khai triển các giải pháp nhằm xác minh, đối soát thông báo thuê bao chính xác, hiệu quả.

Năm 2017, Chính phủ tiếp kiến yêu cầu Bộ thông báo và Truyền thông “có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong việc ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, hệ lụy tin nhắn rác, thu hồi SIM kích hoạt sẵn; có cơ chế, chính sách để xúc tiến phát triển thuê bao di động trả sau”.

Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, năm 2017 Bộ TT&TT đã đề nghị các doanh nghiệp quản lý chặt việc đăng ký và lưu trữ thông tin thuê bao; chỉ dẫn các doanh nghiệp di động nghiên cứu, thống nhất ký cam kết và thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của các doanh nghiệp di động. Tính đến hết năm 2017, tổng số SIM thuê bao có dấu hiệu nghi vấn được phát hiện là hơn 28 triệu, trong đó đã có khoảng 4 triệu SIM đã đăng ký lại thông báo hoặc đã bị hủy, khóa (do hết hạn vận sử dụng…), tổng số thuê bao bị khóa account, thu hồi là hơn 24 triệu SIM thuê bao. Sau 7 tháng triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, từ tháng 5 đến tháng 11/2017, số lượng tin nhắn rác chặn được trên toàn mạng là 214 triệu tin nhắn, Bộ thông tin và Truyền thông cũng đã thu nhận 68.610 lượt phản chiếu tin nhắn rác đến đầu số 456.

Bộ TT&TT cho biết, trên thực tiễn, doanh nghiệp di động vẫn tiếp kiến đua nhau vấn thuê bao trả trước đăng ký mới bằng cách liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, thả lỏng quản lý đăng ký thông báo thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn nhe quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan. bởi thế, lượng tin nhắn rác nảy sinh từ thuê bao trả trước đăng ký mới vẫn lớn hơn so với số tin nhắn rác, cuộc gọi rác được các cơ quan can dự xử lý chặn lọc được. Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ lâu dài, cung cấp đầy đủ thông báo cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại rất ít được hưởng chính sách khuyến mại.

Đối với thuê bao trả trước, do không phải cung cấp nhiều thông báo cá nhân khi đăng ký thuê bao, thậm chí có thể mua SIM trả trước mà không phải xuất trình giấy má cá nhân, được nhà mạng khuyến mại nhiều nên nhiều thuê bao đã lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn lăng xê, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc lớn đối với người dùng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh tầng lớp. thực tiễn quản lý cho thấy nguồn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn đe dọa, lường đảo đều xuất phát từ các thuê bao trả trước và rất khó truy xuất tính danh thuê bao vì thông báo cá nhân mà nhà mạng đang lưu trữ không chính xác hoặc không đầy đủ.

Bộ TT&TT cho biết, để đảm bảo lợi quyền và xúc tiến phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, Bộ đã ra Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT ngày 29/12/2017 quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất được ban hành trên ý thức bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông báo di động, bảo đảm an toàn, an ninh từng lớp, bảo đảm quyền lợi của khách hàng dùng dịch vụ. Nếu thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mại không quá 50% giá trị thẻ nạp.

Bộ TT&TT cho biết, khách hàng dùng dịch vụ thông báo di động vẫn được bảo đảm quyền lợi, được hưởng chất lượng dịch vụ tốt, chính sách chăm nom khách hàng tốt, khi khách hàng chuyển từ chế độ thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau được hưởng mức khuyến mại không quá 50%. Các doanh nghiệp đã kiểm tra thủ tục chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau, bảo đảm thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, tiện lợi, bảo lưu account chính cho khách hàng.

Hiện các nhà mạng đã sẵn sàng cho việc triển khai Thông tư 47/2017 từ 01/3/2018 về khuyến mại dịch vụ thông tin di động. Cụ thể, doanh nghiệp đã chủ động soát lại quy trình quản lý các chương trình khuyến mại, quy trình chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau, thông tin cho khách hàng về các chương trình khuyến mại trước ngày 1/3/2018, quy định mới về khuyến mại dịch vụ thông tin di động kể từ ngày 1/3/2018. Các doanh nghiệp cũng đã thiết kế, đưa ra thị trường các gói cước mới rẻ, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ đa dạng của khách hàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét