Facebook Facebook Facebook Facebook

AI của Google có thể chuẩn đoán bệnh tim qua võng mạc mắt


 


Nghe như trong phim khoa học viễn tưởng nhưng mới đây các nhà nghiên cứu tại Google đã thành công trong việc dùng trí sáng dạ nhân tạo để chuẩn đoán các bệnh nghiêm trọng: khả năng bệnh nhân sẽ bị lên các đau tim hoặc đột quị. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra các quyết định ấy dựa trên việc soát các hình ảnh của võng mạc của bệnh nhân. 

Google công bố những phát hiện của họ trong tạp chí Y học Trực tuyến Thiên nhiên (Nature Biomedical Engineering), cho biết phương pháp có tính chuẩn xác tương tư như phương thức truyền thống vốn yêu cầu việc việc gắn kim vào cánh tay bệnh nhân. 

Tuy vậy, hãng cũng cho rằng sẽ còn cần một thời kì nghiên cứu để hoàn thiện nó. 

Theo kẻ khổng lồ công nghệ, các kết quả Y học trước đây đã cho thấy một số mối can hệ giữa các biểu hiện của mạch võng mạc báo trước nguy cơ một cơn đau tim hiểm nguy. 

Do đó, với các dữ liệu dựa trên hình ảnh võng mạc của bệnh nhân, Google cho biết họ có thể dự đoán  70% thời kì xác thực bệnh nhân nào trong vòng năm năm sẽ bị đau tim hoặc các bệnh liên quan và bệnh nhân nào sẽ không. Những kết quả này hoàn toàn thích hợp với các phương pháp xét nghiệm thường ngày vốn đòi hỏi lấy máu để đo mức cholesterol của bệnh nhân. 

Google đã sử dụng các mô hình dựa trên dữ liệu từ 284,335 bệnh nhân khác nhau. 

Lily Peng, một MD và là nhà nghiên cứu hàng đầu của dự án cho biết: “Điều trước nhất là chúng ta đã thể nghiệm trên một nhóm dữ liệu nhỏ” – Cô nói – “Chúng tôi tin rằng tính xác thực của các chuẩn đoán mà AI đưa ra sẽ ngày càng được cải thiện khi nhận được dữ liệu các bệnh nhân toàn diện hơn”. 

Peng cũng cho biết Google đã rất ngạc nhiên về kết quả. Nhóm của cô đã làm việc để dự đoán bệnh về mắt, sau đó mở mang qua việc tiên lượng từ hình ảnh xem người đó có hút thuốc hay có bệnh huyết áp không. Từ đó dẫn tới việc phát hiện ra khả năng dự đoán bệnh nhân có nguy cơ bị đau tim hay không. 

Những thuật toán của Google sẽ tính tình và để ý nhiều hơn đến các huyết quản thất thường để dự đoán về khả năng bị huyết áp của bệnh nhân. 

Với việc nghiên cứu sâu hơn sẽ giúp cho các nhà nghiên cứu có thể dự đoán xác thực và giúp giảm đi rất nhiều các trường hợp bệnh nhân bị đau tim hoặc đột quị. 

Câu hỏi giờ đây đặt ra là quá trình đó sẽ mất bao lâu? Peng cho biết sẽ mất vài năm nữa để các nhà nghiên cứu có thể tìm ra cách thức dùng nó một cách thật sự hiệu quả. 

Nhưng cô cũng lạc quan rằng trí sáng dạ nhân tạo có thể được vận dụng trong các lĩnh vực khám phá khoa học khác, bao gồm cả nghiên cứu về ung thư. 

Peng nói: “Tôi rất vui mừng bởi ý nghĩa mà khám phá này đã mang lại. Chúng tôi hy vọng rằng các nhà nghiên cứu ở những nơi khác sẽ tiếp kiến phát triển dựa trên những phát hiện này”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét