Facebook Facebook Facebook Facebook

Tại sao tôi đã từ bỏ việc sử dụng nhiều màn hình máy tính?

Ngày nay, rất nhiều người, đặc biệt là các lập trình viên sử dụng nhiều màn hình để tăng hiệu quả công việc. Tuy nhiên, điều oái ăm là việc sử dụng nhiều màn hình lại vô tình khiến bạn mất tập trung vào công việc chính, dẫn đến việc chậm trễ hoàn thành các công việc được giao!


Trước đây đã có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng nhiều màn hình có thể giúp tăng hiệu suất làm việc. Nhưng mấy ai biết rằng, hầu hết những nghiên cứu đó lại được thực hiện bởi... các công ty sản xuất màn hình như Dell hay NEC?!
Anh chàng lập trình viên kiêm phóng viên Cory House của trang Hakernoon đã thử thay dàn máy tính nhiều màn hình của mình bằng một màn hình duy nhất, và sau một thời gian dài sử dụng, anh rút ra kết luận rằng: sử dụng nhiều màn hình thực ra lại làm giảm hiệu suất công việc hơn hẳn so với khi chỉ sử dụng một màn hình! Tại sao lại như vậy?
Đầu tiên là sự tập trung
Con người chỉ có thể tập trung vào một thứ một lúc. Vậy tại sao chúng ta lại "ném tiền" vào việc mua thêm màn hình để hiển thị hàng chục cửa sổ một lúc? Khi sử dụng nhiều màn hình, với các cửa sổ ứng dụng email hay Facebook hiển thị ngay trước mắt, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ tranh thủ "liếc ngang liếc dọc" để xem News Feed có gì mới không. Đây thực sự là một điều không cần thiết, phản khoa học, làm giảm hiệu suất công việc. Với hàng tá thông tin đang hiển thị trên màn hình, "chực chờ" để lôi kéo sự chú ý của người dùng thì việc tập trung hoàn toàn vào một công việc duy nhất trong một thời gian dài là điều bất khả thi!
Nhà báo Cal Newport đã nhận xét rằng: "Làm việc tập trung cao độ đang ngày một khó khăn trong nền kinh tế đầy rẫy sự sao nhãng và những người có khả năng tập trung cao độ vào công việc sẽ là những người cực kỳ quan trọng và có khả năng thành công rất cao"
Chỉ sử dụng một màn hình có nghĩa là công việc chính sẽ luôn hiển thị trước mắt và ngay chính giữa, mọi sự sao nhãng khác bị khuất đi, do đó chúng ta cũng sẽ không để tâm đến chúng nữa.
Hai công việc mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng phải làm mỗi ngày là Đọc và Viết, và cả hai đều đòi hỏi bạn phải tập trung nhìn vào một thứ duy nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Một cửa sổ Word đang mở, kèm theo một cửa sổ Facebook bên cạnh sẽ là một thảm hoạ.
Tối giản các thao tác quản lý cửa sổ
Sử dụng nhiều màn hình chưa chắc đã hiệu quả như đã nói ở trên. Vậy còn sử dụng một màn hình rộng ultra-widescreen?

Cũng theo Cory House, sau một tháng chuyển qua dùng màn hình LG 34 inch độ phân giải 3440x1440 pixel, anh đã nhận ra một vấn đề khác: màn hình quá rộng, do đó anh luôn bị thôi thúc phải tìm xem nên mở một cửa sổ gì khác bên cạnh cửa sổ đang mở? Hay việc nào là quan trọng nhất và nên được đặt ở chính giữa màn hình? Thế là anh chàng suốt ngày tìm cách di chuyển, kéo dãn các cửa sổ sao cho hợp lý và... đẹp mắt. Một người bạn khuyên nên dùng một phần mềm chuyên quản lý cửa sổ, tuy nhiên sau đó Cory đã rút ra kết luận: chỉ nên dùng MỘT màn hình có kích thước vừa phải mà thôi.
Bởi vì với một màn hình quá rộng, các cửa sổ sẽ được đặt dàn trải từ trái qua phải, và các nội dung được hiển thị trên màn hình (là những nội dung quan trọng cần tập trung theo dõi) lại không được tập trung vào tầm mắt mà phải xoay đầu qua lại để đọc hết tất cả!
Với một màn hình duy nhất, chúng ta sẽ không còn phí thời gian vào việc kéo cửa sổ từ nơi này qua nơi khác, hay tìm cách đặt chúng ở vị trí nào trên màn hình cho... đẹp. Chúng ta chỉ cần phóng to cửa sổ đó ra và làm việc mà thôi.
Dùng Desktop ảo
Cả Windows và Mac đều hỗ trợ Desktop ảo. Đặc biệt, thao tác sử dụng desktop ảo trên Mac cực kỳ tiện lợi: vuốt 3 ngón tay trên trackpad để di chuyển giữa chúng, chỉ mất chưa tới 1 giây và bạn không phải xoay đầu hay liếc mắt nữa.
Để sử dụng desktop ảo hợp lý, bạn không nên đặt các cửa sổ bừa bãi, mà cần nhớ desktop ảo nào chuyên dùng cho mục đích nào: ví dụ, desktop ảo 1 sẽ dùng để làm photoshop, desktop ảo 2 sẽ dùng để lướt web, desktop ảo 3 sẽ dùng để code...
Việc sử dụng desktop ảo thay cho nhiều màn hình cũng giúp bạn không hụt hẫng khi mang laptop ra ngoài, bởi bạn không thể "khiêng" 2-3 màn hình máy tính to đùng đi theo khi đi công tác được!
Sử dụng màn hình như thế nào là hợp lý?
Theo Cory, nếu có điều kiện, tốt nhất là bạn nên sắm một chiếc màn hình 24-inch 4K. Tại sao lại 24-inch mà không phải lớn hơn? Vì 24-inch vừa đủ rộng để hiển thị một ứng dụng full-screen, đồng thời cũng đủ rộng để đặt 2 cửa sổ song song nhau. Và với kích thước chỉ 24 inch, bạn sẽ không cần phải xoay đầu liếc mắt để xem nội dung ở 2 bên rìa màn hình nữa.
Luôn nhớ rằng, để đạt được hiệu suất công việc một cách tối đa, bạn nên phóng to cửa sổ chính.
Tại sao lại 4K? Màn hình 4K sẽ cho nội dung hiển thị rõ ràng và tuyệt vời nhất. Với việc giá màn hình 4K hiện nay đang dần trở nên hợp lý thì việc mua một chiếc màn hình như vậy không còn là một điều gì đó khó khăn nữa. Bên cạnh đó, màn hình 24 inch 4K sẽ có mật độ điểm ảnh nhiều hơn so với các màn hình 4K kích thước lớn hơn. Cuối cùng, dòng MacBook Pro cũng như các laptop Windows thời gian gần đây đều có khả năng hiển thị nội dung 4K ở 60hz thông qua cổng DisplayPort một cách hoàn hảo.
Vậy sau khi đọc bài viết này, bạn có còn giữ ý định sử dụng một dàn máy tính với nhiều màn hình hay không? Bản thân người viết đã thử trong vòng 1 tuần (bằng chiếc MacBook Pro xuất hình ra màn hình Dell Ultrasharp U2414H, và tắt màn hình MacBook), và kết quả đúng như anh chàng Cory đã nhận định!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét