Facebook Facebook Facebook Facebook

4 trang web học làm game miễn phí


Một thập kỷ trước, tôi đã tự học các bài học cơ bản về lập trình game qua một số nguồn ít các nguồn mà tôi có được trên internet. Kể từ đó, mặt bằng phát triển game đã thay đổi rất nhiều, ai cũng có thể bắt tay ngay vào làm game trong khoảng vài tuần với sừ trợ giúp của Google.

Trong thế giới lập trình, khi bạn đã nắm bắt được một ngôn ngữ thì việc học những ngôn ngữ tiếp theo sẽ không phải là một vấn đề quá lớn. Vì vậy, nếu như bạn cũng muốn lập trình game mà không biết bắt đầu từ đâu thì hãy bắt đầu từ đây.
Hướng dẫn của Lazy Foo

Lazy Foo đã có được rất nhiều năm, và nó là một trong những nguồn chính mà tôi đã sử dụng trong quá trình học làm game của mình. Anh ấy đã viết rất nhiều hướng dẫn cho cả SDL và OpenGL, 2 Thư viện đồ hoạ dành cho 2D và 3D. Hướng dẫn của anh được viết khá tốt và đi thẳng vấn đề, điều này giúp bạn dễ dàng hiểu rõ vẫn đề trong việc sử dụng ngôn ngữ C++.

Tôi để nghị bạn nên bắt đầu bằng những bài sơ lược, sau đó hãy tiến đến các hướng dẫn về SDL, rồi sau cùng là OpenGL. Nói đúng hơn, các hình ảnh 2D đòi hỏi ít kiến thức toán hơn, vì vậy nó sẽ dễ “nuốt” hơn là 3D, đó là lý do vì sao tôi khuyên bạn nên bắt đầu từ đó trước. Nhưng nếu đủ tự tin bạn có thể bắt đầu ngay với OpenGL

Tuts của Aaron Cox

Những bài hướng dẫn từ Aaron Cox đã từng là một trong những nguồn học chủ đạo của tôi khi bắt đầu lập trình game. Hướng dẫn của ông tập trung chủ yếu vào game 2D sử dụng thư viện đồ hoạ SDL, vậy nên bạn cần những bài hướng dẫn này cùng với Lazy Foo. Aaron cho bạn nhiều cái nhìn bao quát căn bản về SDL. Tuy nhiên nội dung của họ lại chưa được sâu như Lazy Foo.

Lý do tôi giới thiệu cho bạn trang của Aaron là vì anh có cả một bộ code mẫu về game arcade. Anh còn có cả một phần hướng dẫn đầy đủ để clone game Tetris, Pong và cả Breakout. Đây là những phần khá quan trọng cho tôi khi học lập trình vì nó giúp tôi hiểu được các khái niệm như tính logic, entity classes, draw calls, tổ chức quản lý code và nhiều hơn nữa. Bạn cần một mind-set của một nhà phát triển game, chắc chắn những bài hướng dẫn này sẽ giúp bạn đạt được điều áy.

Game Development tại Tuts+

Tuts+ là một nguồn tuyệt với để học những kỹ năng máy tính mới và hơn nữa là những kỹ thuật phát triển game. Trang Tuts+ còn có những bài viết giúp người dùng có thể biết được mình phải bắt đầu từ đâu. Ngoài ra nó còn có rất nhiều nguồn giúp bạn có thể học thêm nhiều kiến thức về game rất hữu ích. Nếu bạn đã sẵn sàng, bạn có thể xem qua những bài hướng dẫn để làm game fantasy của họ.



Tuts+ có khoảng hàng trăm bài hướng dẫn phát triển game từ những topic căn bản nhất như làm cách nào để bắt đầu một project, lên kế hoạch tổ chức code, cân bằng game, và hoàn tất game trước khi chuyển qua một dự án mới. Nhìn chung, bạn có thể sẽ khó theo dõi những gì đang diễn ra trên trang vì nội dung ở đấy được dàn trải theo dạng blog, tuy nhiên thông tin từ từng bài viết thì lại cực kỳ chi tiết.

GameDev.Net

Cuối cùng, chúng tôi muốn đề cập đến GameDev, một cộng đồng online dành cho các nhà phát triển game trên khắp thế giới. Khi nhắc đến phát triển game người ta thường sẽ nhắc đến GameDev. Trang web này có rất nhiều lập trình viên có kinh nghiệm trong việc lập trình game, trang web này đã tồn tại trong khoảng 15 năm nay, nó vẫn đang phát triển mạnh mỗi ngày.

Tại GameDev, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều bài viết dành cho người mới nhập môn, Ngoài ra còn có rất nhiều phần khác trên website nói về những vấn đề dành cho những người mới bắt đầu, tìm người trợ giúp, kết nối với các lập trình viên, kinh doanh, pháp lý, và thậm chí là cả những buổi workshop hỗ trở rất nhiều kỹ năng và ngôn ngữ.

Game Development Engines

Phần lớn các bài hướng dẫn mà các bạn sẽ tìm thấy trên các trang này đều sẽ nói về những điều tối quan trọng của việc phát triển engine. Họ sẽ chỉ cho bạn cách mà đồ hoạ được chuyển lên màn hình, cách tương thích với keyboard và chuột, cách xử lý network packet, v.v. Nếu bạn tin rằng mình sẽ tham gia vào ngành công nghiệp game với vai trò là một kỹ sư về engine thì kiến thức ấy sẽ rất hữu ích, vì nếu tất cả những gì mà bạn muốn làm chỉ là game, thì bạn không cần biết đến quá nhiều chi tiết ấy. Bạn chỉ cần biết đến một engine đã từng được xây dựng bởi một người khác.

Đó là lý do vì sao bạn nghe rất nhiều người nói về những game engine như Unreal Engine, CryENGINE, Havok Engine, Unity, v.v. Những engine này sẽ giúp xử lý những chi tiết hậu kỳ phía sau cho bạn, nó cho phép bạn có thể tập trung nhiều vào phần gameplay và nội dung hơn. Các bạn cũng có thể xem qua bài viết về những engine miễn phí để phát triển game mà tôi đã đề cập kỳ trước, đặc biệt là những ai đang bắt đầu vào ngành lập trình game.

Kết luận

Phát triển game rất khó nó đòi hỏi sự nghiên cứu tìm tòi qua nhiều nguồn cũng như các trang web khác nhau. Hãy chuẩn bị tinh thần để “ngụp lặn” trong biển tài liệu ngoài kia. Những website trên sẽ là những khởi đầu tốt cho những ai đam mê và muốn tìm tòi về một hướng đi rất tìm năng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét