Facebook Facebook Facebook Facebook

Thích mặc đẹp, mê iPhone, thiếu nữ bị bán sang Trung Quốc

Tội phạm mua bán người đang là một vấn nạn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, đã có không ít phụ nữ, trẻ em gái đã bị bán ra nước ngoài để làm gái mại dâm làm vợ đàn ông, hoặc bị ép làm việc trong môi trường nặng nhọc với đồng lương rẻ mạt…

Nhận thức rõ sự nguy hiểm và những hệ lụy nặng nề mà tội phạm buôn bán người gây ra, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) luôn tích cực đấu tranh triệt phá loại tội phạm này.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát Hình sự, trực tiếp là Đội phòng chống tội phạm mua bán người (Đội 12), thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nắm được những phương thức thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng mua bán người.

Từ đó, người dân có thể nâng cao cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân của loại tội phạm nguy hiểm này.


Một số cô gái được cơ quan chức năng giải cứu khi bị lừa bán ra nước ngoài vào năm 2014. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Thiếu tá Phạm Hồng Quân – Phó Đội trưởng Đội 12 cho biết, từ năm 2010 tới nay, Công an TP Hà Nội đã khám phá khoảng 60 vụ mua bán người, bắt 153 đối tượng, giải cứu 119 nạn nhân.

Qua các vụ án, cơ quan chức nặng nhận thấy một trong những trường hợp mà bọn tội phạm mua bán người thường “nhắm” tới, đó là các cô gái mới lớn ở các vùng nông thôn, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp… Thực tế không ít cô gái nhẹ dạ, cả tin đã bị bọn tội phạm dễ dàng dụ dỗ, lừa gạt.

Sau khi tiếp cận và lấy lòng các cô gái, thay vì thực hiện những lời hứa ngon ngọt, hấp dẫn… các đối tượng phạm tội sẽ dụ dỗ, lôi kéo các cô gái đến làm việc tại các cơ sở kinh doanh nhạy cảm như nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke, massage, cắt tóc gội đầu, các dịch vụ thư giãn, giải trí có liên quan đến tình dục.

Các đối tượng còn có thể đưa nạn nhân ra nước ngoài, sau đó ép vào làm việc khổ sai, trả lương thấp, thậm chí có người không bị trả lương mà còn bị đánh đập, lạm dụng tình dục. Chúng còn bán họ vào các động mại dâm hoặc làm vợ đàn ông để thu lợi nhuận.

Một trong những vụ án với thủ đoạn như vậy mà Đội 12 từng triệt phá, đó là vụ bắt giữ đối tượng Trần Văn Bút (SN 1973, trú ở Kim Anh, Kim Thành, Hải Dương) cùng đồng bọn vào năm 2013. Nạn nhân là chị Hoàng Thị Hương (SN 1980, quê ở Bắc Giang).

Theo cơ quan điều tra, chị Hương ở quê không có việc làm, gia đình khó khăn nên đã ra Hà Nội và lao động tự do tại khu vực bến xe Giáp Bát.

Thời gian này, Trần Văn Bút làm “cò” khách ở khu vực bến xe phía Nam. Khoảng tháng 4/2012, Bút đã gặp và làm quen chị Hương. Sau đó, Bút đưa Hương về cùng ăn ở tại một nhà trọ ở gần bến xe phía Nam.

Trong thời gian này, Bút quen đối tượng Sơn nhà ở Nam Định. Thông qua Sơn, Bút biết được một đầu mối đưa người sang Trung Quốc bán. Từ đó, Bút nảy sinh ý định lừa bán “người yêu” của mình sang Trung Quốc.

Vào tháng 6/2012, Bút rủ Hương lên khu vực gần biên giới chơi. Không mảy may nghi ngờ, Hương đã đi theo mà không hề biết mình đang rơi vào cạm bẫy của một kẻ bán người.

Theo đó, khoảng 4h00 sáng ngày cuối cùng tháng 6/2012, Bút đưa Hương đi xe khách từ bến xe phía Nam lên Đồng Đăng, Lạng Sơn. Tại đây, 2 người được một đối tượng dẫn đi bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc rồi đến nhà một người phụ nữ Việt Nam tên là Hà.

Hà tiếp tục đưa nhóm của Bút đến nhà vợ chồng Hồng – Đông ở Bằng Tường, Trung Quốc (Hồng là người Việt Nam lấy chồng là người Trung Quốc) để bán Hương với giá 10.000 Nhân dân tệ (tương đương 33 triệu đồng). Bút nhận trước 2.500 Nhân dân tệ rồi quay về Việt Nam.

Hương ở đó khoảng 10 ngày thì tiếp tục bị bán cho người đàn ông Trung Quốc khoảng 50 tuổi ở Quảng Châu, Trung Quốc làm vợ.

Sau đó, Hương trốn thoát được và đi lang thang ở đất Quảng Châu thì bị Công an Trung Quốc bắt giữ. 4 tháng sau, H. được đưa ra khu vực cửa khẩu thả về Việt Nam.

Ngay khi trở về nước, ngày 18/10/2013, chị Hương đã tới Đội 12 Phòng PC45 Công an TP Hà Nội tố cáo hành vi của Trần Văn Bút. Đối tượng này đã bị Đội 12 bắt giữ ngay sau đó. Tại cơ quan điều tra, Bút đã thừa nhận đã bán chị Hương với thủ đoạn nói trên.

Đáng chú ý, Trần Văn Bút còn khai nhận thêm, sau một thời gian bán bán Hương sang Trung Quốc và kiếm được một khoản tiền lớn, cuối tháng 2/2013, Bút về quê và lừa bán một thiếu nữ 15 tuổi. Nạn nhân là Trần Thị Hồng (SN 1998).

Bút khai, để lừa được Hồng, ban đầu hắn tìm cách làm quen rồi thường xuyên nạp tiền điện thoại cho Hồng. Hắn còn hứa hẹn sẽ mua quần áo, điện thoại cho thiếu nữ.

Khi đã lấy được lòng tin, Bút tìm cách lừa Hồng sang Trung Quốc để bán. Để thực hiện hành vi, tháng 3/2013, Bút lên Thái Nguyên trước rồi gọi điện bảo Hồng đi một mình lên Hà Nội chơi rồi hắn sẽ mua cho quần áo và điện thoại iPhone.

Khi Hồng đồng ý, Bút liền điều xe Taxi đón Hồng đi thẳng từ Hải Dương lên Thái Nguyên. Sau đó, Bút đưa Hồng sang Trung Quốc bán cho đối tượng Hà với giá 10.000 nhân dân tệ.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét